Những ngày xây dựng cột đồng hồ Hạ Long

Nằm giữa đảo giao thông ngã 5 giữa các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Lê Thánh Tông và đường 25/4, phường Bạch Đằng (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), công trình cột đồng hồ được xây dựng từ đầu năm 2017.

Công trình Cột đồng hồ được lấy ý tưởng từ quá trình hình thành than đá của vùng than Quảng Ninh. Phần khung được làm từ 18 tấn thép, bên ngoài được bọc bằng kính cường lực màu vàng, tổng thể cột đồng hồ cao 28 mét, được kết cấu bằng 1600 khối lớn nhỏ, trên cùng là một máy đồng hồ hiển thị bằng kim.

Xung quanh cột đồng hồ ở Hạ Long có 16 bảng đèn led hiển thị giờ của Việt Nam giúp người dân quan sát dễ dàng. Dưới chân là hệ thống hồ nước và 33 bậc đá để người dân có thể tới gần cột đồng hồ.

Phương Tuyến là đơn vị trúng thầu gói thi công hạng mục cột đồng hồ, mẫu thiết kế được chọn để thi công của kiến trúc sư nổi tiếng Salvador – một trong 10 kiến trúc sư nổi tiếng thế giới gắn liền với nhiều công trình tại tỉnh Quảng Ninh.

Khi xuống triển khai công việc tôi đã cho dựng lán ngay tại ngã 6 nơi xây dựng cột đồng hồ để thực hiện thi công. Là một công trình trọng điểm có độ khó và đòi hỏi sự tinh tế nên Tôi cùng ở lán trực tiếp chỉ đạo anh em. Mỗi ngày chúng Tôi đều họp rút kinh nghiệm tìm phương án sử lý, khắc phục ngay những vấn đề phát sinh trong quá trình thi công để đảm bảo sự bền chắc của công trình.

Những ngày xây dựng cột đồng hồ Hạ Long
Những ngày đầu dựng lán
Những ngày xây dựng cột đồng hồ Hạ Long
Giám đốc Phương Tuyến ở lán cùng công trình

Những ngày xây dựng cột đồng hồ Hạ Long

Khi thi công phần khung trụ thì mọi việc diễn ra khá suôn sẻ nhưng đến khâu lựa chọn mẫu kính thì bắt đầu có vấn đề. Mẫu kính như thiết kế tại Việt Nam chưa có nên phải tìm sản phẩm nhập khẩu. Có một đơn vị trào tôi mẫu kính rất Ok nhưng mà giá quá đặt mà lại nhập từ Mỹ về nên giá thành là không chịu được, Tôi mới quyết định sang Trung Quốc tìm hiểu chọn một số mẫu kính gần giống mang về.

Những ngày xây dựng cột đồng hồ Hạ Long
Những trụ đầu tiên của công trình
Những ngày xây dựng cột đồng hồ Hạ Long
Những khối trụ cuối cùng được cẩu lên lắp đặt

Sau khi dựng nên thì bản thân kính nó thông sáng nên khi lắp lên cột đồng hồ nó lộ phần khung ở bên trong nhìn rất chối, không đảm bảo hiệu ứng như mong muốn. Tôi lại tiếp tục về nghiên cứu, cuối cùng ra phương án sơn thêm một lớp sơn chuyên dụng lên bề mặt sau của kính, thứ nhất để đảm bảo không thông sáng, thứ hai làm nổi bật màu vàng của kính lên, khi tôi gửi mẫu và dựng thử cho chủ đầu tư và bên thiết kế xem thì họ Ok ngay.

Những ngày xây dựng cột đồng hồ Hạ Long
Các tấm gương bắt đầu lắp đặt

Trải qua các công đoạn, mỗi công đoạn phát sinh làm cho tiến độ công trình kéo dài hơn. Đến những ngày giáp tết 2017 chúng tôi gần như làm thông đêm, tăng 2 ca làm việc liên tục. Tôi và anh Đinh Văn Sáu chỉ huy trưởng công trình thay nhau chỉ huy.

Những ngày xây dựng cột đồng hồ Hạ Long
Chạy đua cùng thời gian

Đến ngày 25-26 tết thì chúng tôi mới rút quân, lúc đó coi như là song sơ bộ, lên được hình hài, bà con đi qua bắt đầu đứng chụp ảnh rực rỡ lắm.

Những ngày xây dựng cột đồng hồ Hạ Long
Những ngày thi công được 90% công trình

Công trình đấy cũng là công trình tâm huyết với tôi.

Nhưng có điều đáng tiếc là khi tôi chào gói bảo trì bảo dưỡng cho công trình thì chủ đầu tư không tham gia, mục đích gói bảo trì bảo dưỡng để đảm bảo được vẻ đẹp xuyên xuốt cho công trình, bởi vì cái gói phần kính của tôi xong thì có phần đài phun nước xung quanh. Tôi có tham gia ý kiến về mặt chuyên môn khi nước phun lên kính thì nó sẽ có khả năng bị Oxy hóa cùng với bụi bám vào làm ố màu kính, trong lâu dài sẽ làm giảm tính thẩm mỹ của công trình. Rất tiếc họ không tham gia, Tôi tưởng sau họ sẽ giao cho đơn vị khác nhưng đến thời điểm hiện tại thì cũng không có bên nào thực hiện.

Tết năm 2017 đó Tôi và những anh em thợ của Phương Tuyến có thêm những kỷ niệm, kinh nghiệm và mỗi khi nhắc lại sự quyết tâm thực hiện công trình lại giúp chúng tôi gắn kết, đồng lòng thực hiện các công trình lớn hơn.

Những ngày xây dựng cột đồng hồ Hạ Long
Khâu hoàn thiện cuối chuẩn bị bàn giao

Ký sự công trình: Nguyễn Phương Tuyến

Trả lời